Những sai lầm khi kinh doanh trên facebook bạn cần tránh

Kinh doanh online là phương thức hữu hiệu để bạn trẻ khởi nghiệp từ số 0, cũng như giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thu hút khách hàng tiềm năng.

Ngày nay, việc kinh doanh online qua các trang mạng xã hội không còn quá xa lạ đối với mỗi người chúng ta. Với gần 76 triệu người dùng tại Việt Nam trong năm 2021, Facebook được xem là một trong những kênh bán hàng quen thuộc và hiệu quả nhất cho với những ai đang có ý định khởi nghiệp.

Tuy vậy, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng qua mạng, bạn thường dễ mắc những lỗi sai không đáng có. Để tránh phạm phải những sai lầm khi kinh doanh trên facebook, bạn hãy cùng Tâm Nghĩa tham khảo qua bài viết sau đây nhé!

1. Không lên kế hoạch phân tích đối tượng khách hàng

Sai lầm đầu tiên mà nhiều bạn mới bắt đầu kinh doanh hay mắc phải, đó là việc không phân tích đúng đối tượng khách hàng. Thay vì tìm kiếm kênh bán hàng tối ưu, nhiều người mới bắt đầu thường sử dụng trang facebook cá nhân để quảng bá và bán sản phẩm cho những người có mặt trong danh sách bạn bè của mình.

Thực tế cho thấy, cách làm này không khoa học, tốn thời gian và không mang lại hiệu quả cao. Để có thể tạo được một profile cá nhân đáng tin cậy với 5000 bạn bè, bạn phải bỏ ra vài tháng để kết bạn với những người bạn cho là khách hàng tiềm năng.

Nhưng cho dù sỡ hữu số lượng lớn như thế, nếu không phân tích và lựa chọn rõ ràng, mọi công sức của bạn đều trở thành vô ích, vì không phải ai cũng có hứng thú với sản phẩm mà bạn bán. Nếu muốn tận dụng trang cá nhân để kinh doanh online, lời khuyên mà chúng tôi đưa ra là không nên vội kết bạn và đầu tư quảng cáo quá nhiều.

Hãy hình dung và xác định chi tiết đối tượng khách hàng mà sản phẩm của bạn hướng đến, sau đó mới tập trung xây dựng một chiến lược tiếp cận và quảng bá phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có cho mình một facebook cá nhân thật chỉn chu và nghiêm túc nhằm tạo dựng sự tin tưởng và gây ấn tượng tốt đến khách hàng.

2. Không tìm cách tối ưu nguồn lực đã có sẵn

Rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vô số tiền bạc và công sức vào content và chạy quảng cáo. Tuy nhiên, họ dường như quên mất rằng, họ vẫn còn trong tay một nguồn lực tốn ít chi phí hơn: đội ngũ nhân viên kinh doanh và các khách hàng thân thuộc. Không biết tận dụng và khai thác nguồn lực này được xem là một trong những sai lầm thường gặp khi bán hàng trên facebook khiến doanh thu có thể bị ảnh hưởng.

Kinh doanh trên Facebook mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng chứa không ít rủi ro

Để sử dụng tối ưu nguồn lực này, bạn có thể sử dụng những cách được gợi ý dưới đây:

  • Đề xuất một kịch bản bán hàng và xây dựng quy trình bài bản, thích hợp dùng cho Telesales.
  • Đặt KPI phù hợp cho nhân viên kinh doanh đồng thời sắp xếp cho nhân viên mới được làm chung với nhân viên cũ để họ học hỏi thêm kinh nghiệm.
  • Bổ sung và cập nhật bộ câu hỏi tình huống để tập luyện trả lời khách hàng một cách thông minh khi Telesales.
  • Phát triển các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho nhóm khách hàng cũ, qua đó biến họ thành các đại lý thu nhỏ. Nhờ vào sự trải nghiệm thực tế của chính họ, nhiều khả năng sản phẩm sẽ được các đại lý này tiếp thị đến những khách hàng mới.

Trao đổi dữ liệu với các cá nhân, doanh nghiệp có sản phẩm sở hữu sản phẩm tương tự với tệp khách hàng của bạn. Qua đó bạn có thể bán chéo để tăng doanh số mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức quảng cáo.

3. Không tận dụng các group bán hàng trên Facebook

Đừng bao giờ bỏ qua những nhóm khi kinh doanh bán hàng facebook. Bởi lẽ, đây là một trong những công cụ hiệu quả, khi khai thác các kênh bán hàng tiềm năng. Với hàng triệu nhóm và hàng trăm nghìn thành viên trên mạng xã hội, chắc chắn sẽ giúp bạn tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng và nhận được những lượt tương tác ngoài mong đợi.

Cùng Tâm Nghĩa xây dựng kênh bán hàng cho doanh nghiệp khi kinh doanh trên Facebook

Tuy nhiên, không phải nhóm nào cũng đạt được chất lượng và hiệu quả cao. Hãy tìm những nhóm có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, có lượt tương tác ổn định, hoạt động giữa thành viên tích cực và sôi nổi.

Tất nhiên, việc kinh doanh online hoạt động tốt như thế nào, sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như xây dựng nội dung, chất lượng sản phẩm, giá cả và sự cạnh tranh trên thị trường. Ngoài việc tích cực đăng bài trong các nhóm, bạn có thể tag bạn bè để hẹn giờ đăng bài hiệu quả. Từ đó sẽ giúp bài đăng của bạn trở nên thịnh hành hơn.

4. Không có Website

Chắc chắn trong vài năm tới, bạn có thể gặp phải nhiều khó khăn khi bán hàng trên Facebook. Bởi lẽ, ngày càng có nhiều người hớt váng để tung ra những mặt hàng rác, sản phẩm không chất lượng trên nền tảng Facebook.

Điều này sẽ khiến khách hàng ngày càng mất lòng tin nơi sản phẩm. Lâu dần, hành vi mua của họ sẽ thay đổi. Người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua hàng trên website, chứ họ không lựa chọn mua trực tiếp trên Facebook.

Website chính là chìa khóa để tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

Nếu bạn quảng cáo trên Facebook, bạn nên có một trang web hoặc trang đích để khách hàng theo dõi chi tiết sản phẩm. Tiếp theo, bạn nên chạy thêm quảng cáo trên Google Ads để tiếp cận những người đã xem quảng cáo Facebook trước khi vào Google nhằm tìm kiếm thông tin.

Ngoài ra, Google có một tính năng theo dõi rất tốt để thực hiện Facebook Marketing hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm mà mình dự định kinh doanh online. Sau đó, hãy phân chia thành nhiều nhóm quảng cáo khác nhau và nội dung phù hợp, để tiến hành triển khai cho từng phân khúc khách hàng mục tiêu đã chọn.

Đừng quên thực hiện lại những chiến dịch marketing. Khách hàng có thể quan tâm đến một sản phẩm, nhưng họ có thể chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm vào lúc đó. Mục tiêu của doanh nghiệp là làm sao để sản phẩm có thể đến khi người tiêu dùng cần, và nhớ đến sản phẩm của bạn.

Đến với Tâm Nghĩa, doanh nghiệp bạn sẽ được cung cấp những dịch vụ khi kinh doanh theo hình thức online. Từ đó, chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng viên gạch đầu tiên, tạo cơ hội vàng để thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bạn.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về những sai lầm cần tránh khi kinh doanh online, đặc biệt là trên nền tảng Facebook. Với đội ngũ giàu năm kinh nghiệm tại Tâm Nghĩa, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thành công trên con đường kinh doanh sắp tới!